Thursday, August 03, 2006

Rants and Raves

Hindi ko talaga maintindihan kung bakit napakataray ng mga taga-photocopy dito sa LB. Siguro hindi nila alam na sa isang business kailangan pag silbihan mo ang customer hindi tratuhing parang kasalanan pa nila na kailangan nila ng serbisyo nyo.

Sorry na lang, mga poor lang ang mga Isko't Iska kaya kailangan naming magpaphotocopy. Kung kaya ba naman naming bumili ng libro bat pa kami pagtitiyaga sa mga pagtataray at pag-iirap nila.

Ang labo talaga nila. Kung wala kami, wala silang kita, wala silang trabaho. Dapat merong mandatory free course on customer relations ang lahat ng taga-photocpy dito sa LB. At baka sa susunod na may magtaray sakin dahil KAILANGAN ko ng readings, di ako makapagpigil at tanungin ko sya ng, "Anong bang problema mo? Di mo pa ba narinig ang 'service with a smile'?"

Oo alam ko, malamang boring ang pag-photocopy buong araw at malamang nakakainit nga naman yun ng ulo. Pero kung may angst kayo sa buhay niyo, wag niyo kong idamay. May angst din naman ako a, dinadamay ko ba kayo? Yah, I know, di ako masyadong galit, nagtimpi lang naman ako for 3 years. At tinarayan lang ako ng lalaki sa Leo's kaninang hapon kaya fresh pa ang incident. Hay, some people.

On a lighter note:


Dahil darating si GMA sa Lb sa tuesday (daw), biglang pinagawa ang maayos namang daanan papuntang campus. (Mag-english na ko, di ko na kaya mag-articulate sa Filipino e) From the campus gate, there are only two routes PUJs can take - Kanluran road or Silangan road.

The usual route is Kanluran Road. The jeepneys pass by Silangan ROad only when they are leaving the camous. So the people who live in Silangan road - like me - can only go in the campus by walking there. Granted it's not that long a walk, but what if it's raining and I don't want to get my pants wet? I have no choice but to walk or take a jeep to go outside campus and take another jeepney to go back in. That would be crazy and wasteful.

Of course you can say that I could move to Kanluran Road. No way. The place is super noisy, there are lots of people, and few trees and I just don't like it period.

But now, because the road is being fixed, the jeepneys are passing through Silangan ROad! Yehey! We're not marginalized anymore. At least until the asphalt dries.

2 Comments:

Blogger MidniteSolitaire said...

On photocopy people:
Ganun talaga sila...isipin mo na lang, "Thank God! I don't have your job!" Kahit ang bitchy na dating... hehe...
On Kanluran-Silangan Road:
After almost 4 years in college, ngayon ko lang nalaman na ang bansag sa mga yun ay Kanluran at Silangan Road..
Kasi mas sanay akong sabihin sa jeepney driver na, "Raymundo po!" for Silangan at "Chapel po!" for Kanluran...

Gosh! I gotta get out more!

3:13 PM  
Anonymous Anonymous said...

actually baligtad. Silangan is chapel, raymundo is kanluran. I think hahaha =P - ilia

10:59 PM  

Post a Comment

<< Home